พนักงานอีซีบายเป็นแบบนี้ส่วนใหญ่เหรอคะ?

ขอพูดเกริ่นก่อนนะคะว่านี่ไม่ได้เป็นหนี้ แต่อยู่ในสำนักงานที่มีพี่คนนึงเขากู้อีซีบายค่ะ
คือพี่ที่ทำงานคนนึงเขาค้างชำระอีซีบายเดือนนึงค่ะ แล้วทางบริษัทก็โทรมา ชนิดเรียกว่าโทรจิก เช้าสายบ่ายเย็นจนคนอื่นเริ่มรำคาญ
อย่างแรกคือเขาพยายามติดต่อพี่คนนั้นแต่คนนั้นเขาไม่รับสายซึ่งนี่ไม่รู้ว่าทำไม  บอกให้เขาติดต่อแล้ว แล้วเรามองว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัวเขาเองด้วย แต่บางวันก็เห็นพี่เขารับสายแล้วคุยแล้ว แต่ทางอีซีบายก็ยังโทรมาอีกในตอนสาย แล้วเป็นแบบนี้ทุกวันจนกระทั่งหลังๆเริ่มทำหนักขึ้นโทรไปหาบุคคลอื่นที่ทำงานกับพี่เขาอาจจะมีชื่อที่กลุ่มในคนที่เคยกู้ยืมเงินกับทางบริษัท เพื่อที่จะให้ติดต่อพี่เขา ซึ่งเรามองว่ามันดูเกินไปหรือเปล่าที่คุณถึงกลับโทรไปจิกหาคนรอบข้างคนอื่นเพื่อตามจี้คนๆเดียว จนพี่คนนั้นที่โดนลากไปเกี่ยวออกมาโวยวาย ตอนดึกๆเย็นๆยังโทรมา เราว่ามันดูระรานมากไปด้วยซ้ำ
แล้ววันนี้ที่ตั้งกระทู้คืออยากตำหนิพนักงานคนนึงค่ะ เขาโทรมาตอนบ่ายกว่าๆ ที่ทำงานมีแค่เรากับพี่อีกคนซึ่งตอนที่พนักงานคนนี้โทรมาอีกคนรับสาย
เวลา 14.00 น. (คร่าวๆประมาณนี้ค่ะ)
พนง : ขอสายคุณXXXXX
พคน : ตอนนี้คุณxxxออกไปทำธุระข้างนอกค่ะ ยังไม่กลับมา
พนง : แล้วเขาจะกลับมาตอนไหนคะ
พคน : คิดว่าน่าจะบ่ายสามกว่าๆนะคะ
เวลาประมาณ 15.10 น. เราเป็นคนรับสายแทนเพราะคนอื่นออกไปดูงานหมดแล้ว (ปล.เราทำงานอยู่ในส่วนของฝ่ายช่างซึ่งช่วงนี้จะมีตรวจรับงานแล้วคนส่วนใหญ่จะออกไปดูงานค่ะไม่ค่อยมีคนอยู่นอกจากธุรการกับนายช่างบางคนที่ต้องเตรียมเอกสารแบบนู้นนี่นั้น)
พนง : คุณXXX ใช่ไหมคะ
เรา : ไม่ใช่ค่ะ คุณ XXX ยังไม่กลับมาค่ะออกไปทำธุระอยู่
พนง : เมื่อเช้าบอกนี่คะว่าจะกลับบ่ายสามครึ่งแล้วทำไมตอนนี้ยังไม่กลับมาคะ?
เรา : คือพี่เขาออกไปทำธุระนี่คะ อาจจะช้า
พนง : กวนนะคะ ขอสายหัวหน้างานได้ไหม
เรา : หัวหน้างานออกไปดูงานด้านนอกค่ะ
พนง : โอเคค่ะ(แบบใส่อารมณ์นิดนึง) แล้วหัวหน้าจะกลับมาไหมคะวันนี้
เรา : ไม่แน่ใจค่ะ (ตรงนี้ขอบอกไว้ก่อนว่า เวลาทำงานนี่ถึงสี่โมงครึ่งซึ่งบางทีหัวหน้างานจะออกไปแล้วไม่เข้าจริงๆ ซึ่งบางทีเขาไม่ได้บอกไว้แต่ให้รู้เองแล้วตอนนี้มันบ่ายสามแล้วคิดว่าอาจจะไม่กลับมาแล้วด้วย)
พนง. : ค่ะ จะโทรมาใหม่
คือถามหน่อยคะ เราไม่ใช่คนที่ติดหนี้เขาด้วยซ้ำ พนักงานจำเป็นต้องใส่อารมณ์กับคนที่ไม่ติดหนี้เขาด้วยเหรอคะ? นี่งานเยอะแล้ววันๆนึงต้องมาเจอพนักงานทวงหนี้ใส่อารมณ์แบบนี้อีก เข้าใจว่าอยากทวงให้ได้ แต่เที่ยวโทรมาทุกวัน บางวันนี่ทำงานจนหัววุ้นแล้วต้องมารับสายเดิมๆตลอดบางทีก็เบื่อ พนักงานบางคนก็ใส่อารมณ์เหมือนเราเป็นหนี้เขา อีกอย่างคือบางครั้งพี่เขารับแล้วคุยแล้วทำไมยังโทรมาอีก พอเขาไม่รับโทรตามจิกที่คนอื่นแทนจนคนที่ทำงานเริ่มรำคาญแล้วค่ะ เราสามารถร้องเรียนพฤติกรรมนี้ที่ไหนคะ แค่โทรมาสำนักงานถี่ๆมันก็เยอะแล้ว แต่ยังโทรตามคนอื่นที่พี่เขาไม่ได้ลงชื่อค้ำประกันอีก มันดูมากไปไหม จริงๆบริษัทควรเก็บข้อมูลลูกค้าไหมคะ เราไม่รู้ว่าระบบบริษัทกู้เงินเขาทำงานแบบไหน แต่ถ้าถึงขั้นโทรตามจิกแม้แต่คนรอบข้างเขาอีกนี่เรามองว่าดูเกินไป เอาจริงๆ ถ้าคุณอยากตามแบบจริงจังเลยทำไมไม่มาตามที่สำนักงานแทนเอาแบบนี้น่าจะดีกว่าที่ตามจี้คนอื่นไหมคะ

ปล.ถ้าใครบอกอยากให้เห็นใจพนงทวงหนี้ นี่ก็อยากให้เห็นใจคนที่ไม่ได้เป็นหนี้แล้วต้องโดนรองรับอารมณ์ร่วมด้วยค่ะ แค่งานก็เครียดแล้วคุณ ต้องมาเจอนี่อีก
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
เห้ออออ เข้าใจเจ้าของกระทู้นะครับ เพราะผมก็เคยรับสายแบบนี้ ถ้าพูดจาดีๆ ก็รับเรื่องไว้ให้ได้ครับ แต่ถ้าพูดจาไม่ดีใส่ผม ผมก็ว่าเลยนะครับ เพราะไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาโดนพูดจาไม่ดีใส่ ตามนั้นจริงๆ แค่งานก็ยุ่งมากๆ เจอแบบนี้เครียดครับ

ส่วนเรื่องคนเป็นหนี้ ขนาดเจ้าหนี้เค้ายังทวงไม่ได้ แล้วเราเป็นใครกัน จะสั่งให้เค้าชำระ ก็ทำได้แค่บอกแหละมั้ง ว่ามีคนโทรมาจากนู่น นั่น นี่ โน่น ก็ว่าไป  ทำได้แค่นี้จริงๆ

ส่วนคนที่ไม่เคยเจอ คุณจะพูดให้ดูดียังไงก็ได้ครับ เพราะคุณไม่เจอกับตัวเอง
สงสัยจัง ถ้าเจอกับตัวเอง แล้วโดนพูดจาไม่ดีใส่ คงจะนั่งปลื้มปิติ ที่พนักงานทวงหนี้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากสินะ แล้วก็อย่าลืมขอบคุณเค้ากันด้วยล่ะ ที่พูดจาไม่ดีใส่น่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่